การบันทึกครั้งที่ 4
วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 13.30 -17.30
วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 13.30 -17.30
ความรู้ที่ได้รับ
-ก่อนการเรียนอาจารย์ได้ให้เราคัดตัวพยัญชนะไทยหัวกลมตัวเหลี่ยม
-ก่อนการเรียนอาจารย์ได้ให้เราคัดตัวพยัญชนะไทยหัวกลมตัวเหลี่ยม

vสัปดาห์นี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มล่ะ 5 คนเพื่อประดิษฐ์อะไรก็ได้ที่เกียวกับวิทยาศาสตร์ที่เกียวกับเรื่องอากาศอากาศ โดยอาจารย์มีอุปกรณ์ให้มี คลิปหนีบกระดาษมา1อัน และกระดาษมา1แผ่น
กลุมเราได้ทำเป็นกัลหันลม
- ผลงานที่ทำาเสร็จค่ะ
- พอทำเสร็จทุกกลุมแล้วก็ออกมานำเสนอที่ล่ะกลุ่ม
กลุ่มที่ 1
การนำเสนอ ผ่านสื่อที่เป็นนิทานจากเรื่องเล่า เกี่ยวกับฝนจากอากาศ
กลุ่มที่ 2
ใช้พัดเป็นสื่อการสอนเรื่องอากศ
ใช้พัดเป็นสื่อการสอนเรื่องอากศ
กลุ่มที่ 3 กลุ่มดิฉัน
เก็บเด็กโดยใช้เพลง ตาดู หูฟัง จากนั้นก็อธิบายเกี่ยวกับกังหันลมโดยใช้อากาศให้เกิดลมปะทะกับกังหันให้เคลื่อนที่
เก็บเด็กโดยใช้เพลง ตาดู หูฟัง จากนั้นก็อธิบายเกี่ยวกับกังหันลมโดยใช้อากาศให้เกิดลมปะทะกับกังหันให้เคลื่อนที่
กลุ่มที่ 4
เก็บเด็กโดยใช้เพลง ซาลาเปา ได้อธิบายว่ากระดาษกับคลิบหนีบกระดาษอันไหนตกเร็วกว่าหรืออันไหนตกช้ากว่า เป็นการทดลอง แล้วตั้งสมมุติฐาน
กลุ่มที่ 5
ใช้เพลง นิ้วชี้ ใช้สื่อทำเป็นสภาพอากาศ มี4 ช่องคือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ
ใช้เพลง นิ้วชี้ ใช้สื่อทำเป็นสภาพอากาศ มี4 ช่องคือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ
กลุ่มที่ 6
ใช้เพลงกำมือ ใช้สื่อเรือใบแล้วจะใช้คำถาม แล้วจะให้เด็กเล่นเกมเกี่ยวกับลมบกและลมทะเล
ใช้เพลงกำมือ ใช้สื่อเรือใบแล้วจะใช้คำถาม แล้วจะให้เด็กเล่นเกมเกี่ยวกับลมบกและลมทะเล

ยกตัวอย่างประเด็นปัญหากระดาษกับคลิบกระดาษ
อาจารย์ยกตัวอย่างการเอาเอาถุงพลาสติกมาเก็บอากาศทำให้ถุงโป่งแล้วก็อธิบายว่าอากาศรอบๆตัวเราต้องการที่อยู่ และมีตัวตนแต่เราไม่สามารถมองเห็นได้
อาจารย์ยกตัวอย่างการเอาเอาถุงพลาสติกมาเก็บอากาศทำให้ถุงโป่งแล้วก็อธิบายว่าอากาศรอบๆตัวเราต้องการที่อยู่ และมีตัวตนแต่เราไม่สามารถมองเห็นได้
การลงมือกระทำด้วยสัมผัสทั้ง5อย่างอิสระด้วยการเล่น คือการเรียนรู้ของเด็ก
พัฒนาการของเด็ก แรกเกิด-2ปี
ธรรมชาติของเด็ก คือ ภาพรวม อยากรู้อยากเห็น
คุณลักษณะตามวัย คือ พฤติกรรม
การประยุกต์ใช้
- การประยุกต์เรา สามารถนำผลงานของเพื่อนแต่ละกลุ่มมาประยุกต์ใช้กับของเราได้และได้รู้เนื้อหาที่ต่างกันหลายเรื่อง และสามารถนำผลงานขอลแต่ล่ะกลุ่มไปสอนเด็กได้ในอนาตด
- การประยุกต์เรา สามารถนำผลงานของเพื่อนแต่ละกลุ่มมาประยุกต์ใช้กับของเราได้และได้รู้เนื้อหาที่ต่างกันหลายเรื่อง และสามารถนำผลงานขอลแต่ล่ะกลุ่มไปสอนเด็กได้ในอนาตด
ผู้สอน
- วันนี้อาจารย์อธิบายความรู้เกี่ยวกับอากาศอย่างละเอียดทำให้นักศึกษาได้รู้เรื่องของอากาศอย่างลึกซึ้งและอาจารย์ได้สาธิตให้ดูในการเก็บอากาศค่ะ
- วันนี้อาจารย์อธิบายความรู้เกี่ยวกับอากาศอย่างละเอียดทำให้นักศึกษาได้รู้เรื่องของอากาศอย่างลึกซึ้งและอาจารย์ได้สาธิตให้ดูในการเก็บอากาศค่ะ
ตัวเอง
- คิดว่าตัวเองได้ทำเติมที่แล้วในการทำงานและการเรียนเรื่องอากาศยังช่วยเพื่อนเติมที่แล้วค่ะ
- คิดว่าตัวเองได้ทำเติมที่แล้วในการทำงานและการเรียนเรื่องอากาศยังช่วยเพื่อนเติมที่แล้วค่ะ
เพื่อน
- เพื่อนๆแต่ละกลุ่มก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเองอยางเติมที่ค่ะ
- เพื่อนๆแต่ละกลุ่มก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเองอยางเติมที่ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น