พุยพุย พุยพุย พุยพุย พุยพุย พุยพุย

The value of the portfolio Science Experiences Management for Early Childhood



The value of the portfolio Science Experiences Management for Early Childhood



วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 4

วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม 2559

เวลาเรียน 13.30 -17.30
ความรู้ที่ได้รับ

-ก่อนการเรียนอาจารย์ได้ให้เราคัดตัวพยัญชนะไทยหัวกลมตัวเหลี่ยม
 
 
 
 
     vสัปดาห์นี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มล่ะ 5 คนเพื่อประดิษฐ์อะไรก็ได้ที่เกียวกับวิทยาศาสตร์ที่เกียวกับเรื่องอากาศอากาศ โดยอาจารย์มีอุปกรณ์ให้มี  คลิปหนีบกระดาษมา1อัน และกระดาษมา1แผ่น 
กลุมเราได้ทำเป็นกัลหันลม
 
- ผลงานที่ทำาเสร็จค่ะ
 


 
 
 
 - พอทำเสร็จทุกกลุมแล้วก็ออกมานำเสนอที่ล่ะกลุ่ม

กลุ่มที่ 1
   การนำเสนอ ผ่านสื่อที่เป็นนิทานจากเรื่องเล่า เกี่ยวกับฝนจากอากาศ
 กลุ่มที่ 2
ใช้พัดเป็นสื่อการสอนเรื่องอากศ 
 
 
 
 กลุ่มที่ 3 กลุ่มดิฉัน
เก็บเด็กโดยใช้เพลง ตาดู หูฟัง จากนั้นก็อธิบายเกี่ยวกับกังหันลมโดยใช้อากาศให้เกิดลมปะทะกับกังหันให้เคลื่อนที่
 
 

กลุ่มที่ 4

เก็บเด็กโดยใช้เพลง ซาลาเปา ได้อธิบายว่ากระดาษกับคลิบหนีบกระดาษอันไหนตกเร็วกว่าหรืออันไหนตกช้ากว่า เป็นการทดลอง แล้วตั้งสมมุติฐาน


 กลุ่มที่ 5
ใช้เพลง นิ้วชี้ ใช้สื่อทำเป็นสภาพอากาศ มี4 ช่องคือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ
 
 
 
 กลุ่มที่ 6
ใช้เพลงกำมือ ใช้สื่อเรือใบแล้วจะใช้คำถาม แล้วจะให้เด็กเล่นเกมเกี่ยวกับลมบกและลมทะเล
 
 
 
     ยกตัวอย่างประเด็นปัญหากระดาษกับคลิบกระดาษ
 อาจารย์ยกตัวอย่างการเอาเอาถุงพลาสติกมาเก็บอากาศทำให้ถุงโป่งแล้วก็อธิบายว่าอากาศรอบๆตัวเราต้องการที่อยู่ และมีตัวตนแต่เราไม่สามารถมองเห็นได้   
    การลงมือกระทำด้วยสัมผัสทั้ง5อย่างอิสระด้วยการเล่น คือการเรียนรู้ของเด็ก
    พัฒนาการของเด็ก แรกเกิด-2ปี 
    ธรรมชาติของเด็ก คือ ภาพรวม อยากรู้อยากเห็น
    คุณลักษณะตามวัย คือ พฤติกรรม

การประยุกต์ใช้

- การประยุกต์เรา สามารถนำผลงานของเพื่อนแต่ละกลุ่มมาประยุกต์ใช้กับของเราได้และได้รู้เนื้อหาที่ต่างกันหลายเรื่อง และสามารถนำผลงานขอลแต่ล่ะกลุ่มไปสอนเด็กได้ในอนาตด 
 
ผู้สอน
-   วันนี้อาจารย์อธิบายความรู้เกี่ยวกับอากาศอย่างละเอียดทำให้นักศึกษาได้รู้เรื่องของอากาศอย่างลึกซึ้งและอาจารย์ได้สาธิตให้ดูในการเก็บอากาศค่ะ
 
ตัวเอง
- คิดว่าตัวเองได้ทำเติมที่แล้วในการทำงานและการเรียนเรื่องอากาศยังช่วยเพื่อนเติมที่แล้วค่ะ
 
เพื่อน
- เพื่อนๆแต่ละกลุ่มก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเองอยางเติมที่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น